top of page
Đăng ký ngay

Đã đăng ký thành công!

  • lydiamusicacademy

7 Lời khuyên cho người mới chơi Guitar

Chơi guitar là một hoạt động thú vị và có thể trở thành một niềm đam mê lâu dài. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu, sẽ có rất nhiều điều để học và có thể gặp phải nhiều thách thức. Hãy cùng Lydia điểm qua 7 lời khuyên cho người mới chơi guitar sau đây để giúp bạn bắt đầu một cách hiệu quả và tận hưởng hành trình đó nhé! 


#1 Mới chơi Guitar nên: Bắt đầu chậm rãi 


Điều dễ hiểu rằng hầu hết những newbie sẽ cố gắng chơi được nhiều hợp âm nhanh nhất có thể. Nhưng đây có thể sẽ gây khó khăn như việc bạn tập chạy trước khi tập đi. 

Thay vào đó, hãy học từng hợp âm một cách chậm rãi. Sau khi bạn đã thành thạo một vài mẫu hợp âm, hãy thử thay đổi qua lại các hợp âm đó nhanh hơn, tốt nhất là bạn nên học các hợp âm trong cùng một giọng, khi kết hợp chúng một cách logic bạn sẽ tạo ra được một vòng hoà âm hoàn hảo. 


#2 Mới chơi Guitar nên: Học cách cầm guitar đúng cách 


Tư thế cầm đàn Guitar
Tư thế cầm đàn Guitar

Đối với người mới bắt đầu, học cách cầm đàn guitar đúng cách chắc chắn là một trong những nguyên tắc cơ bản. Cách cầm guitar có thể thay đổi do nhu cầu mỗi người, sẽ có 2 dạng là tư thế ngồi đệm đàn và tư thế đứng đeo đàn biểu diễn trên sân khấu. Dưới đây là hướng dẫn cơ bản để cầm đàn guitar (nếu bạn thuận tay trái, hãy đảo ngược chiều).


Với tư thế ngồi: 

  • Để cây đàn nằm trên chân phải của bạn.

  • Sau đó, giữ cần đàn guitar giữa ngón cái và ngón trỏ của bàn tay trái (bàn tay sẽ giữ dây đàn trên phím đàn). Ngón tay cái đặt ở mặt sau, và các ngón còn lại đặt ở mặt trước cần đàn.

  • Hãy đảm bảo đàn song song với sàn nhà.

  • Đặt bắp tay bên phải của bạn lên trên thân đàn guitar. Cẳng tay phải của bạn đang ở vị trí đúng nếu bạn thấy thoải mái di chuyển chúng xung quanh vùng gảy đàn mà không bị va chạm.


Với tư thế đứng đeo đàn: 

  • Lựa chọn dây đeo phù hợp. Một dây đeo tốt sẽ được làm bằng chất liệu mềm mại, có mắc cài 2 đầu chắc chắn, và dễ dàng điều chỉnh độ dài theo khung người. 

  • Gắn dây đeo vào đàn đúng cách. Bạn có thể nhờ tiệm đàn gắn thêm tối thiểu một chốt đeo dây ở dưới đáy đàn khi đàn không có đủ chốt. 

  • Đeo đàn lên vai trái với cần đàn hướng lên trên. Điều chỉnh dây đeo phù hợp với người và bắt đầu thôi! 


#3 Mới chơi Guitar nên: Đổi sang sử dụng các dây đàn mỏng 


Để tránh bị đau ngón tay khi mới bắt đầu tập luyện, hãy thử dùng dây đàn mỏng hơn tiêu chuẩn. Dây mỏng hơn sẽ cần ít lực tay hơn để giữ hợp âm, và để các ngón tay quen dần với sự đau nhức đặc trưng do dây gây ra. Điều này có thể đặc biệt phù hợp với các bạn nữ lo sợ chai tay. 


#4 Mới chơi Guitar nên: Luyện tập cơ bàn tay 


Các bài tập giãn duỗi cơ tay sẽ đem lại lợi ích không ngờ cho người mới chơi. Bạn có thể thử nắm tay lại và giữ nó trong 60 giây, sau đó thả và xòe rộng các ngón tay của bạn. Lặp lại với cả hai tay, ít nhất bốn lần. Bạn có thể thực hiện bài tập này nhiều lần trong ngày để tăng sức mạnh cho cơ bàn tay nhé! 


#5 Mới chơi Guitar nên: Cover bài hát quen thuộc:


Điều này là một hoạt động rất vui vì nó giúp bạn làm quen với các yếu tố tạo nên các bài hát yêu thích của bạn. Việc cover cũng dạy bạn cách nắm vững tiến trình hợp âm, cách gảy đàn, cũng như các đoạn riff và luyến láy.


#6 Mới chơi Guitar nên: Tìm hiểu các hợp âm chặn


Bạn có thể tập chơi hợp âm chặn bằng cách sử dụng một hoặc nhiều ngón tay để nhấn vào nhiều dây trên một phím đàn trên bàn phím.


Học điều này sớm sẽ mở ra nhiều kỹ năng mà bạn có thể sử dụng để làm phong phú thêm trải nghiệm chơi guitar của mình.

Mẹo nhỏ: hãy khoan sử dụng các hợp âm chặn cho đến khi bạn thành thạo hầu hết các hợp âm gốc, bởi vì chúng đòi hỏi sức mạnh và sự linh hoạt của tay nhiều hơn.

 

#7 Mới chơi Guitar nên: Tham gia cùng người khác


Việc chơi cùng người khác sẽ giúp bạn chơi chuẩn xác, phát triển khả năng hiểu nhịp điệu thực tế hơn và tìm hiểu về cách tạo ra âm nhạc như một phần của nhóm bạn đang tham gia. 


Chơi guitar là một cuộc hành trình với rất nhiều niềm vui cũng như khó khăn, vì vậy hãy tận hưởng quá trình tìm hiểu và học tập. Hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn khởi hành thuận lợi trong cuộc hành trình chơi guitar của mình. 


Lydia chúc bạn thành công trong quá trình luyện tập của mình!



18 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page